હિટ એન્ડ રન નવો કાયદો, હિટ એન્ડ રનઃ હિટ એન્ડ રન કાયદાને લઈને ટ્રક ચાલકો દેશભરમાં રસ્તાઓ બ્લોક કરીને વિરોધ કરી રહ્યા છે. માત્ર ટ્રક જ નહીં, ઓટો, ટેક્સી અને ડમ્પર સહિતના અન્ય વાહનોના ડ્રાઈવરો પણ આ નિયમની વિરુદ્ધ છે.
દેશભરમાં ટ્રક ચાલકો હિટ એન્ડ રનના કાયદા સામે રસ્તા રોકીને વિરોધ કરી રહ્યા છે. માત્ર ટ્રક જ નહીં, ઓટો, ટેક્સી અને ડમ્પર સહિતના અન્ય વાહનોના ડ્રાઈવરો પણ આ નિયમની વિરુદ્ધ છે. રાષ્ટ્રપતિ મુર્મુની મંજૂરી મળ્યા બાદ, આ કાયદો બનાવવામાં આવ્યો હતો જે સામાન્ય રીતે ખાનગી વાહનો પર પણ લાગુ થશે. હિટ એન્ડ રન કેસના નવા નિયમો અનુસાર, જો કોઈ વાહનની ટક્કરથી કોઈનું મૃત્યુ થાય છે અને ડ્રાઈવર પોલીસને જાણ કર્યા વિના ત્યાંથી ફરાર થઈ જાય છે, તો તેને ૧૦ વર્ષ સુધીની સજા થશે. આ સિવાય તેના પર 7 લાખ રૂપિયાનો દંડ પણ લગાવવામાં આવશે. આ લેખમાં અમે તમને હિટ એન્ડ રન કાયદા સાથે જોડાયેલી તમામ બાબતો જણાવીશું.
હિટ એન્ડ રન કાયદાનો યુપી, બિહાર, દિલ્હી, હરિયાણા, મુંબઈ, ગુજરાત, પંજાબ, રાજસ્થાન અને મધ્યપ્રદેશ સહિત ઘણા રાજ્યોમાં વિરોધ થઈ રહ્યો છે. નવા નિયમને લઈને વાહનચાલકોમાં ભારે રોષ જોવા મળી રહ્યો છે. તેમનું કહેવું છે કે જો કોઈ અકસ્માતને કારણે મૃત્યુ પામે છે તો તેમાં હંમેશા ડ્રાઈવરની ભૂલ નથી હોતી. આ કાયદો સંપૂર્ણપણે ખોટો છે. કેન્દ્ર સરકારે આ કાયદો પાછો ખેંચવો જોઈએ.
હિટ એન્ડ રન કેસમાં અત્યાર સુધી શું કાયદો હતો?
અત્યાર સુધીમાં, હિટ એન્ડ રન કેસમાં, IPC કલમ ૨૭૯ (બેદરકારીપૂર્વક ડ્રાઇવિંગ), ૩૦૪A (બેદરકારીથી મૃત્યુનું કારણ બને છે) અને ૩૩૮ (જીવનને જોખમમાં મૂકવું) હેઠળ કેસ નોંધવામાં આવે છે. આરોપીને બે વર્ષની જેલની સજા થઈ શકે છે. આ સિવાય કોઈ ખાસ કેસમાં IPCની કલમ ૩૦૨ પણ ઉમેરવામાં આવે છે.
નવા કાયદાની કઈ જોગવાઈનો થઈ રહ્યો છે વિરોધ?
– સરકારે હિટ એન્ડ રનની જોગવાઈ ઘણી કડક કરી છે.
– નવા કાયદામાં હિટ એન્ડ રન માટે ૧૦ વર્ષની જેલ અને દંડની જોગવાઈ છે.
અગાઉના હિટ એન્ડ રન કેસમાં માત્ર બે વર્ષની સજા અને દંડ હતો.
ઘણા ટ્રક ચાલકોને એવી મૂંઝવણ છે કે આ કાયદો ફક્ત તેમના માટે જ છે.
– ડ્રાઈવરોની માંગ છે કે હિટ એન્ડ રનનો કાયદો આટલો કડક ન બનાવવો જોઈએ.
આવો હોબાળો કેમ થાય છે?
કેન્દ્ર સરકાર કડક નિયમો હેઠળ માર્ગ અકસ્માતો રોકવા માંગે છે. જો કે, વાહનચાલકોને લાગે છે કે સરકાર આવું કરીને તેમની સાથે ખોટું કરી રહી છે. વાહનચાલકોને લાગે છે કે સરકાર તેમની સામે અત્યાચાર કરી રહી છે. વાસ્તવમાં રોડ બ્લોક કરી રહેલા વાહન ચાલકોનું કહેવું છે કે ‘હિટ એન્ડ રન’ની જોગવાઈમાં ફેરફાર વિદેશી તર્જ પર લાવવામાં આવ્યો છે. તેને લાવતા પહેલા વિદેશની જેમ સારા રસ્તા, ટ્રાફિકના નિયમો અને ટ્રાન્સપોર્ટેશન સિસ્ટમ પર ધ્યાન આપવું જોઈએ. કાયદા અંગે ઈન્ડિયન મોટર ટ્રાન્સપોર્ટ કોંગ્રેસ (AIMTC) એ કહ્યું કે આ નિયમના કારણે ડ્રાઈવરો નોકરી છોડી રહ્યા છે. દેશમાં પહેલાથી જ ડ્રાઈવરોની અછત છે. આવા નિયમથી વાહનચાલકો ડરી જશે અને પોતાનું કામ છોડી દેશે. વાહનચાલકોનું કહેવું છે કે નવા નિયમમાં ૭ લાખ રૂપિયાના દંડની જોગવાઈ છે, આટલા પૈસા ડ્રાઈવરો ક્યાંથી મેળવશે.
ડ્રાઇવરોની માંગ શું છે?
ડ્રાઇવરોનું કહેવું છે કે જ્યાં સુધી કેન્દ્ર સરકાર હિટ એન્ડ રનની નવી જોગવાઈ પાછી ખેંચી નહીં લે ત્યાં સુધી તેઓ વાહન ચલાવશે નહીં અને વિરોધ ચાલુ રાખશે. જેના કારણે અનેક રાજ્યોમાં ટ્રાફિકની સમસ્યા સર્જાઈ રહી છે. ટ્રાન્સપોર્ટના વેપારીઓ પણ આ નવા નિયમનો વિરોધ કરી રહ્યા છે. હવે જોવાનું એ રહે છે કે કેન્દ્ર સરકાર વાહનચાલકોની માંગ પર શું વલણ અપનાવે છે.